X

Nguyên nhân đau khớp gối mùa lạnh ở người cao tuổi

Đau khớp gối mùa lạnh là tình trạng dễ gặp ở người cao tuổi. Khi thời tiết chuyển mùa, nhất là vào lúc mưa nhiều, lạnh và rét, nhiều người cảm thấy vùng gối bị đau nhức, tê buốt, khó vận động, triệu chứng càng biểu hiện rõ vào ban đêm.

Vì sao trời lạnh thường cảm thấy đau khớp gối

Vào mùa lạnh, nhiệt độ môi trường thường ở mức trung bình 25 – 26 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ cơ thể chúng ta dao động trong khoảng 36 – 37 độ C. Như vậy, sự chênh lệch giữa nhiệt độ môi trường và nhiệt độ cơ thể khiến cơ thể không kịp thích ứng. Không khí lạnh thâm nhập vào cơ thể thông qua các lỗ chân lông trên da, mạch máu tại các vùng da đó bị co lại, khiến máu đến các khớp bị hạn chế, trong đó có khớp gối. Khi đó, sụn khớp và các màng hoạt dịch không có máu nuôi dưỡng nên bị kích thích, gây nên đau nhức.

Biểu hiện đau khớp gối mùa lạnh

  • Xuất hiện cơn đau ở gối sau mỗi lần vận động, di chuyển lên cầu thang.
  • Sưng và cứng khớp vào mỗi buổi sáng thức dậy, mất khả năng duỗi thẳng khớp.
  • Khớp đỏ và nóng khi chạm vào.
  • Phát ra tiếng lạo xạo hay lụp cụp khi di chuyển.
  • Hạn chế khả năng vận động.

Cách khắc phục chứng đau khớp gối mùa lạnh

Giữ ấm cho cơ thể

  • Cần mặc đủ ấm, dùng khăn quàng cổ, găng tay và tất. Đặc biệt quan trọng nên giữ ấm trước khi đi ngủ vào buổi tối.
  • Hạn chế chân tay bị ướt, cần lau khô nhanh sau khi đi mưa hoặc tiếp xúc với nước.
  • Khi khớp có dấu hiệu đau nhức, cần làm ấm bằng cách chườm nóng.

Vận động phù hợp

Trời càng lạnh càng khiến ta có khuynh hướng ít vận động, dẫn đến các khớp tê cứng và cơn đau ngày càng trầm trọng. Vì vậy, trước khi rời khỏi giường vào buổi sáng, người bệnh cần tập co duỗi các khớp, trong đó có khớp gối để giảm bớt cảm giác tê cứng.

Lưu ý các bài tập thể dục buổi sáng vẫn nên duy trì hàng ngày. Đối với những người làm việc văn phòng không nên ngồi quá lâu một chỗ. Cứ sau khoảng 1 giờ, nên đứng dậy đi lại hoặc tập vài động tác đơn giản trong 10 phút để cải thiện cơn đau ở khớp gối.

 Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Trong bữa ăn cần chọn những thực phẩm tốt cho khớp, chứa nhiều axit béo omega-3 (cá hồi, cá ngừ), các vitamin A,E,C (đậu nành, cà rốt, cà chua, bơ…). Đồng thời, người bệnh cần tích cực giảm cân để giảm áp lực lên khớp gối. Do đó, cần tránh những thực phẩm nhiều đường và nhiều chất béo bão hòa, thực phẩm chế biến sẵn…Đồng thời nên hạn chế rượu, bia vì có thể làm cơn đau thêm trầm trọng hơn.

Lưu ý, uống đủ nước mỗi ngày, vì thiếu nước có thể gây nên hiện tượng cô đặc máu, làm giảm lưu thông máu đến nuôi dưỡng các khớp. Đồng thời khuyến khích dùng thức ăn và nước uống có nhiệt độ ấm, góp phần bổ sung thêm nguồn nhiệt giúp làm ấm cơ thể.

Chuyenkhoa Co Xuongkhop

Chẩn đoán và điều trị bệnh rối loạn cơ xương khớp

Hệ thống cơ xương đóng vai trò quan trọng để tạo ra bộ khung chơ cơ thể. Sự rối loạn về cơ xương thường là các bệnh thoái hóa, có nghĩa

Chi tiết
Xuong

Tại sao đau nhức xương khớp thường chuyển biến xấu khi trời lạnh

Có lẽ, ít quốc gia nào trên thế giới có nhóm bệnh lý về cơ xương khớp phổ biến như tại Việt Nam. Nhóm bệnh lý này không chỉ tập

Chi tiết
Thuc Trang Hien Nay

Thực trạng vấn đề xương khớp hiện nay

Khi xã hội ngày càng phát triển, con người thường bị cuốn vào vòng xoáy của công việc, tiền tài… Mà thường bỏ qua rất nhiều điều quan trọng và

Chi tiết
Dau Khop Goi

Nguyên nhân đau khớp gối mùa lạnh ở người cao tuổi

Đau khớp gối mùa lạnh là tình trạng dễ gặp ở người cao tuổi. Khi thời tiết chuyển mùa, nhất là vào lúc mưa nhiều, lạnh và rét, nhiều người cảm

Chi tiết
Thoai Hoa Khop

Thận trọng khi chọn thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị thoái hoá khớp

Trường hợp dùng thực phẩm chức năng điều trị hỗ trợ thoái hoá khớp mà không biết rõ nguồn gốc, xuất xứ hay tính hiệu quả, độ an toàn khi

Chi tiết
Loang Xuong

Chế độ dinh dưỡng giúp phòng ngừa chứng loãng xương

Chế độ ăn đủ chất để phòng ngừa chứng loãng xương như thế nào? Thực ăn phòng bệnh loãng xương bao gồm những gì? Hãy cùng tham khảo bài viết

Chi tiết
Đăng Ký Tư Vấn



(*)Thông tin cá nhân khách hàng được giữ bí mật